โลโก้เว็บไซต์ U2T Training No.3 ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ | โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2TforBCG) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

U2T Training No.3 ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ

เผยแพร่เมื่อ : อาทิตย์ 9 มกราคม 2565 โดย sriprasert จำนวนผู้เข้าชม 403 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ

โดย อาจารย์สมควร สงวนแพง

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย

ปีพิมพ์ 2564

 

เกี่ยวกับเอกสาร

เอกสารประกอบการอบรมหลักสูตร เรื่อง "ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ" นี้ มีเป้าหมายในการพัฒนาประชากรให้มีความรู้ความสามารถและทักษะในการประกอบอาชีพ โดยเน้นการปฏิบัติงานที่ถูกต้องตามหลักความปลอดภัยทั่วไปและความปลอดภัยในงานเชื่อมโลหะและตัดโลหะ ครอบคลุมหลายด้าน เช่น ความปลอดภัยทั่วไปและในงานเชื่อม การใช้เครื่องมือวัด การเชื่อมท่อและแผ่นโลหะในตำแหน่งต่างๆ คุณสมบัติและความสามารถเชื่อมได้ของโลหะ ลวดเชื่อมและอุปกรณ์ประกอบการเชื่อม เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาชีพและการเงินให้กับบุคคลแก้ปัญหาการว่างงานและส่งเสริมความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจชุมชน ตลอดจนช่วยในการพัฒนาประเทศชาติด้านเศรษฐกิจและสังคม

 

สามารถสรุปเนื้อหาสำคัญได้ดังนี้

  1. ความปลอดภัยในการเชื่อมและตัด: ความรู้และทักษะเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยที่จำเป็นในการทำงานเชื่อมและตัดโลหะ เช่น การใช้อุปกรณ์ป้องกันตัว, การจัดการความเสี่ยง, และการจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในพื้นที่ปฏิบัติงาน
  2. การใช้เครื่องมือวัดและเครื่องมือทั่วไป: ครอบคลุมการใช้งานเครื่องมือวัดเพื่อการตรวจสอบและการวัดมิติในงานเชื่อม รวมถึงการใช้เครื่องมือทั่วไปอย่างถูกต้องและปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการทำงานเชื่อม
  3. เทคนิคการเชื่อมและข้อกำหนดกรรมวิธีการเชื่อม: เทคนิคในการเชื่อมที่แตกต่างกันเช่นการเชื่อมท่อ, การเชื่อมแผ่นต่อแผ่น และข้อกำหนดเฉพาะในกรรมวิธีการเชื่อม เช่น การควบคุมความร้อน, การเลือกใช้ลวดเชื่อม และการตั้งค่าเครื่องเชื่อม
  4. คุณสมบัติของโลหะและการตรวจสอบคุณภาพของงานเชื่อม: ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณสมบัติและความสามารถเชื่อมได้ของโลหะต่างๆ และการใช้วิธีการตรวจสอบเพื่อประเมินคุณภาพของงานเชื่อม

 

สามารถอ่านหนังสือ แบบออนไลน์ได้ที่ URL ต่อไปนี้

ดาวน์โหลดเอกสาร pdf คลิกที่นี่

Flipbook | คลิก





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา